Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc phổ biến hiện nay

Sơ đồ hệ thống thủy lực máy xúc phổ biến hiện nay

 

Hệ thống thủy lực máy xúc đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất và độ chính xác của máy móc. Hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống này giúp bạn tối ưu hóa quá trình vận hành và bảo trì máy xúc, từ đó gia tăng tuổi thọ và hiệu quả làm việc của thiết bị. Vì vậy, Công ty Tuyên Quang sẽ chia sẻ đến bạn nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực cũng như sơ đồ của hệ thống thủy lực máy xúc!

Nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực máy xúc

Khi động cơ (1) khởi động, công suất từ động cơ được truyền tới bánh đà và sau đó tới bơm thủy lực. Bơm thủy lực (2) sẽ hút dầu từ thùng chứa và đưa dầu tới cụm van phân phối chính (8). Người vận hành tác động đến các van điều khiển trong cabin để thực hiện các thao tác như quay toa và di chuyển.

Khi có tác động từ người vận hành, một dòng dầu điều khiển sẽ được mở ra và di chuyển tới cụm van phân phối chính. Dòng dầu điều khiển này có nhiệm vụ mở và đóng cụm van phân phối để thực hiện các tác vụ như vận hành công cụ, quay toa, và di chuyển.

Đường dầu chính sẽ dẫn dầu tới các xy-lanh (7) để điều khiển cần, tay gầu hoặc gầu, giúp thiết bị công tác thực hiện các công việc theo ý muốn của người vận hành. Đường dầu cũng có thể dẫn dầu tới mô tơ quay toa (5) hoặc mô tơ di chuyển (3), làm cho các mô tơ này hoạt động. Mô tơ sẽ kéo toa quay hoặc kéo xích thông qua chuyển động cuối và bánh sao, giúp xe có thể di chuyển.

Trước khi dầu trở về thùng chứa, nó sẽ được lọc bẩn qua bộ lọc thủy lực và làm mát tại két mát. Hệ thống van an toàn có nhiệm vụ giới hạn áp lực của hệ thống thủy lực. Nhà sản xuất thường lắp các van này tại cụm van phân phối chính. Khi áp lực hệ thống đạt đến giới hạn của van, van sẽ mở ra để dầu chảy về thùng.

>>> Máy xúc của bạn gặp vấn đề về nhiệt độ? Tìm hiểu ngay két nước máy xúc bị sôi: nguyên nhân và cách khắc phục.

Hệ thống thủy lực máy xúc

>>> Xem thêm: Lái máy xúc cần bằng gì và quy định về bằng lái máy xúc

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách lái máy xúc bánh xích an toàn

Bơm thủy lực & sự điều khiển tốc độ động cơ của máy xúc

Trong hầu hết các máy đào, hệ thống thủy lực bao gồm hai bơm thủy lực chính dạng pittông (6), (8) và một bơm điều khiển (7) sử dụng kiểu bánh răng. Trên các máy có công suất lớn, hệ thống thủy lực thường có một mạch làm mát riêng biệt, và thường bổ sung một bơm dầu thủy lực mạch quạt làm mát dạng pittông. 

Đầu ra của bơm, áp suất hệ thống, và tốc độ động cơ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong suốt quá trình vận hành và được điều khiển bởi hộp điều khiển bơm và động cơ (1).

Hộp đen (1) này chịu trách nhiệm giám sát các tín hiệu đầu vào trong suốt quá trình hoạt động, bao gồm tín hiệu từ tay ga (11), màn hình hiển thị (12), hai cảm biến áp suất đầu ra của bơm (9), cảm biến ga (2), và cảm biến tốc độ động cơ (5). Nhờ đó, hộp đen có thể gửi các tín hiệu điều khiển đến bộ điều tốc (3) để điều chỉnh tốc độ động cơ và tới van điện từ tỷ lệ (10).

Dòng dầu điều khiển từ bơm điều khiển (7) sẽ được dẫn qua van điện từ tỷ lệ để điều chỉnh góc mở của đĩa nghiêng trong hai bơm thủy lực chính. Việc này giúp kiểm soát đầu ra của bơm sao cho phù hợp với công suất động cơ và tải làm việc.

Để hệ thống thủy lực hoạt động hiệu quả, tất cả các chi tiết trong hệ thống phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Tất cả các tín hiệu vào và ra của hộp điều khiển (1) cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật đã quy định.

Hệ thống thủy lực máy xúc

>>> Hộp đen máy xúc nằm ở đâu? Cách kiểm tra chính xác. Hãy tìm hiểu ngay khi kiểm tra hệ thống vận hành máy xúc.

Hình ảnh mô tả về hệ thống điều khiển thủy lực của máy xúc

Sơ đồ hệ thống điều khiển thủy lực của máy xúc

Sơ đồ hệ thống ngăn kéo điều khiển thủy lực của máy xúc

Sơ đồ hệ thống ngăn kéo điều khiển thủy lực của máy xúc

 

Sơ đồ điều khiển bơm nguồn hệ thống máy xúc

Sơ đồ điều khiển bơm nguồn hệ thống máy xúc

Sơ đồ điều khiển bơm kết hợp trong hệ thống máy xúc

Sơ đồ điều khiển bơm kết hợp trong hệ thống máy xúc 1

Sơ đồ điều khiển bơm kết hợp trong hệ thống máy xúc 2

Sơ đồ thao tác điều khiển của hệ thống máy xúc

Sơ đồ thao tác điều khiển của hệ thống máy xúc 1

 

Sơ đồ thao tác điều khiển của hệ thống máy xúc 2

Sơ đồ thao tác điều khiển của hệ thống máy xúc 3


 

Sơ đồ thao tác điều khiển của hệ thống máy xúc 4

Mạch thủy lực chính

Hệ thống thủy lực của máy đào sử dụng hai bơm chính kiểu piston hướng trục, được điều chỉnh bởi đĩa nghiêng, để kiểm soát toàn bộ hệ thống truyền động. Dầu từ các bơm được dẫn qua cụm van điều khiển để kích hoạt các xy-lanh và động cơ thủy lực. Để đảm bảo an toàn, áp suất tối đa trong hệ thống được hạn chế ở mức 250 bar thông qua van an toàn.

Sơ đồ mạch thủy lực chính

Mạch thủy lực điều khiển

Bơm số 3, một bơm bánh răng, cung cấp dầu điều khiển cho toàn bộ hệ thống, bao gồm các bơm chính, hệ thống phanh, và các van cấp 2. Áp suất điều khiển được duy trì ở mức 15 bar nhờ van tràn, trong khi áp suất dành riêng cho hệ thống phanh được duy trì ở mức 30 bar.

Sơ đồ mạch thủy lực điều khiển 1

Sơ đồ mạch thủy lực điều khiển 2

Dầu hồi được lọc qua bộ lọc trung tâm để đảm bảo chất lượng dầu trong hệ thống. Một điểm cần lưu ý là van xả áp của két làm mát dầu. Khi nhiệt độ dầu thấp, độ nhớt dầu tăng, dẫn đến áp suất trong két làm mát tăng. Khi áp suất đạt mức 1.5 kg/cm², van xả áp ở bên dưới két làm mát sẽ mở ra, cho phép dầu quay trở lại đường hút của bơm.

Dầu rò rỉ từ bơm và động cơ thủy lực được hồi tự do về thùng dầu, tránh tăng áp lực trong thân bơm và động cơ.

Hệ thống điều khiển hai tốc độ hoạt động như sau:

- Khi thao tác cần chậm: Tay điều khiển ở vị trí giữa, chỉ có một van được sử dụng.

- Khi cần lên:

  • Đường cấp dầu cao áp: Dầu từ bơm (động cơ) đi vào khoang dưới của xy lanh cần qua van phải và van hồi chậm. Dầu không bị cản trở.

  • Đường hồi: Dầu từ khoang trên của xy lanh trở về bộ lọc qua van phải.

- Khi cần xuống:

  • Đường dầu cao áp: Dầu từ bơm đi vào khoang trên của xy lanh cần qua van phải.

  • Đường dầu hồi: Dầu từ khoang dưới của xy lanh trở về bộ lọc qua van hồi chậm, tại đó dầu bị cản trở.

I. Điều khiển tay gầu:

Khi tay gầu quặp vào:

  • Dầu cao áp: Dầu từ bơm đi vào buồng dưới của xi lanh tay gầu (Arm cylinder) qua van trái.

  • Dầu hồi: Dầu từ khoang trên của xi lanh tay gầu trở về bộ lọc qua van hồi chậm và van trái, tại đây dầu bị cản trở.

Khi tay gầu duỗi ra:

  • Dầu cao áp: Dầu từ bơm đi vào khoang trên của xi lanh tay gầu qua van trái và van hồi chậm, dầu không bị cản trở.

  • Dầu hồi: Dầu từ khoang dưới của xi lanh tay gầu trở về bộ lọc qua van trái.

II. Thao tác gầu:

Sơ đồ thao tác gầu

>>> Xem thêm: Các loại gầu máy xúc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

>>> Xem thêm: Các loại kích thước gầu máy xúc trên thị trường

III. Thao tác quay toa:

Sơ đồ thao tác quay toa

IV. Thao tác di chuyển: 

Sơ đồ thao tác di chuyển

>>> Xem thêm: Nguyên nhân máy xúc di chuyển yếu và cách khắc phục

>>> Xem thêm: Tổng hợp các ký hiệu báo lỗi trên máy xúc thường gặp

Hệ thống thủy lực máy xúc không chỉ là yếu tố then chốt đảm bảo sự hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ của máy móc, mà còn góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành. Việc nắm vững kiến thức về hệ thống này sẽ giúp bạn sử dụng máy xúc một cách hiệu quả và an toàn, mang lại lợi ích lớn nhất cho các dự án của bạn. Liên hệ với Công ty Tuyên Quang ngay nhé!

Công ty TNHH Sản Xuất và Kinh Doanh XNK Tuyên Quang

Địa chỉ: Số 87 - Tổ 24 – Thị trấn Đông Anh - Huyện Đông Anh - Thành phố Hà Nội

Văn phòng miền Trung: P. Hòa Minh – Q. Liên Chiểu - TP Đà Nẵng

Văn phòng miền Nam: Số 428 - ĐT743A - P. Bình Thắng – TP Dĩ An – Tỉnh Bình Dương

Điện thoại: 0906 286 191

Email: thang.sekyungvn@gmail.com

Website: https://hd-hyundai.vn/