Máy xúc lật là một thiết bị cơ giới không thể thiếu trong việc xây dựng cầu đường, khai thác mỏ,... nhờ vào khả năng di chuyển nhanh và khả năng nâng vật nặng lên đến hàng chục tấn. Đây là lý do tại sao máy xúc lật được ứng dụng rộng rãi trong các dự án xây dựng từ nhỏ đến lớn. Trong bài viết dưới đây, Công ty Tuyên Quang sẽ chia sẻ đến bạn các loại máy xúc lật giá tốt số 1 tại Việt Nam.
Máy xúc lật hay còn được biết đến với tên gọi xe xúc lật, là một trong những thiết bị quan trọng trong ngành xây dựng cầu đường, khai thác mỏ,... Được phát minh từ những năm đầu của thế kỷ XX, máy xúc lật ban đầu được thiết kế để xúc đất và vận chuyển vật liệu trong các dự án xây dựng đường sắt. Với sự tiến bộ trong công nghệ, máy xúc lật đã trở thành một công cụ vô cùng đa năng và hiệu quả trong xây dựng đường, cầu và các công trình hạ tầng lớn khác.
Máy xúc lật hay còn gọi là xe xúc lật.
Gầu xúc là thành phần chủ yếu của máy, được sử dụng để đào và xúc vật liệu. Gầu xúc thường được làm từ thép hoặc hợp kim và có hình dạng giống như một chiếc bát. Nó được kết nối với khung chính của máy thông qua hệ thống xi lanh thủy lực.
Kích thước của gầu xúc trên máy xúc lật có thể thay đổi phù hợp với yêu cầu và tính năng công việc, từ 0.15m3 đến 6.3m3 và có thể lớn hơn tùy thuộc vào các yêu cầu cụ thể.
Đây là nơi điều khiển của máy, được đặt ở phía trên gầu xúc để người vận hành có thể quan sát và điều khiển các hoạt động của máy một cách an toàn và hiệu quả. Cabin thường được trang bị các thiết bị như:
Bàn điều khiển: Dùng để điều khiển các chức năng và hoạt động của xe xúc lật.
Ghế ngồi: Được thiết kế để người vận hành có thể ngồi thoải mái và an toàn trong suốt quá trình vận hành.
Kính chắn gió: Giúp bảo vệ người vận hành khỏi các tác động của thời tiết và đảm bảo tầm nhìn rõ ràng xung quanh.
Hệ thống thông tin: Giúp cung cấp cho người vận hành những thông tin cần thiết về tình trạng hoạt động của máy như: áp suất dầu, nhiệt độ động cơ và các chỉ số quan trọng khác.
Cabin là nơi mà người sử dụng điều khiển máy xúc lật.
Bao gồm động cơ mạnh mẽ được lắp đặt để cung cấp sức mạnh cho các hoạt động của xe xúc lật. Động cơ này thường được chọn lựa để đảm bảo hiệu suất vận hành cao và tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống động lực của máy có thể bao gồm hai loại chính:
Động cơ diesel: Là loại động cơ phổ biến nhất trên máy, cung cấp năng lượng bằng cách đốt nhiên liệu diesel để sản xuất điện năng cần thiết.
Động cơ điện: Được sử dụng trên các máy xúc lật chạy bằng điện, sử dụng nguồn điện để cung cấp năng lượng cho hoạt động của máy.
Bên cạnh các thành phần trên, máy còn có các thành phần khác gồm:
Khung chính: Là bộ phận chịu lực chính của máy, đảm bảo sự vững chãi và an toàn trong quá trình hoạt động.
Bánh xe: Giúp máy di chuyển từ điểm này đến điểm khác trên công trường.
Hệ thống phanh: Đảm bảo máy dừng lại an toàn khi cần thiết, giữ cho hoạt động của máy được kiểm soát.
Hệ thống treo: Hỗ trợ máy vận hành một cách êm ái hơn trên mọi địa hình, giảm thiểu rung động và tăng độ ổn định.
Được sử dụng để điều khiển các xi lanh và các bộ phận chuyển động khác của máy. Hệ thống thủy lực giúp xe xúc lật thực hiện các chức năng như nâng hạ gầu xúc và di chuyển các bộ phận khác một cách chính xác và nhanh chóng. Hệ thống thủy lực trong máy bao gồm các thành phần sau:
Bơm thủy lực: Tạo ra lực thủy lực cần thiết cho các hoạt động của máy.
Van thủy lực: Điều khiển và điều chỉnh lực thủy lực được chuyển đến các bộ phận khác của máy.
Xi lanh thủy lực: Truyền lực thủy lực đến các bộ phận của máy để thực hiện các chức năng như nâng hạ và di chuyển.
Đường ống dẫn thủy lực: Dẫn dầu thủy lực từ bơm đến các bộ phận của máy.
Máy xúc lật hoạt động dựa trên các hệ thống cơ bản sau:
Hệ thống động lực: Máy xúc lật được trang bị động cơ diesel hoặc động cơ điện để tạo ra năng lượng cần thiết cho hoạt động của máy.
Hệ thống thủy lực: Động cơ tạo ra năng lượng được sử dụng để vận hành hệ thống thủy lực. Hệ thống thủy lực này tạo ra lực để điều khiển các bộ phận chính như gầu xúc và các thiết bị phụ tùng khác.
Hệ thống điều khiển: Người vận hành sẽ sử dụng hệ thống điều khiển để điều chỉnh hoạt động của máy. Từ tay cầm điều khiển, tín hiệu được truyền đến hệ thống thủy lực để điều khiển gầu xúc, động cơ và các thiết bị phụ tùng khác.
Các bước hoạt động cơ bản của máy xúc lật gồm:
Người vận hành điều khiển tay cần để nâng gầu xúc lên sử dụng lực thủy lực.
Sau khi gầu xúc đã được nâng lên, người vận hành điều khiển tay cần để di chuyển máy đến vị trí cần thực hiện xúc đất.
Gầu xúc được hạ xuống vị trí cần xúc và lực thủy lực được sử dụng để xúc đất.
Thợ máy sẽ điều khiển tay cần để đổ đất hoặc các vật liệu khác ra vị trí đã được chỉ định.
Đây là quá trình cơ bản của máy xúc lật trong các ứng dụng xây dựng, khai thác mỏ và công việc khác đòi hỏi sự di chuyển và xử lý vật liệu lớn.
Nguyên lý hoạt động xe xúc lật 2 hệ thống chính: hệ thống thủy lực và hệ thống động lực.
Ưu điểm của máy xúc lật:
Tăng năng suất công việc: Máy giúp tăng khả năng bốc xúc và di chuyển vật liệu nhanh chóng và hiệu quả hơn so với công việc thủ công.
Tiết kiệm thời gian và chi phí: Đối với các công trình xây dựng lớn, máy giúp tiết kiệm thời gian và chi phí lao động đáng kể.
Đa năng: Có thể sử dụng máy xúc lật trong nhiều loại công trình khác nhau như xây dựng đường, cầu, nhà cao tầng, khai thác mỏ và san lấp mặt bằng.
Nâng cao an toàn lao động: Nhờ vào cabin chắc chắn và các thiết bị an toàn, máy giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động so với công việc thủ công.
Hiệu quả trong quản lý tài nguyên: Giúp quản lý và sử dụng tài nguyên (như vật liệu và năng lượng) một cách hiệu quả hơn.
Nhược điểm của máy xúc lật:
Đòi hỏi chi phí đầu tư lớn: Máy đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao, bao gồm cả mua sắm và bảo trì.
Khả năng di chuyển hạn chế: Máy xúc lật có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển trên địa hình đặc biệt khó khăn hoặc hẹp.
Cần kỹ thuật viên có kỹ năng: Vận hành máy yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao, cần phải có đào tạo và kinh nghiệm thực tế.
Tiếng ồn và khí thải: Máy thường sản sinh ra tiếng ồn và khí thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt trong môi trường đô thị.
Xe xúc lật là một trong những thiết bị quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau ngày nay, bao gồm:
Xây dựng: Xe xúc lật được sử dụng chủ yếu trong các công trình xây dựng để bốc xúc và di chuyển vật liệu như đất, cát, đá, xi măng, vàng và nhiều loại nguyên liệu khác.
Khai thác mỏ: Trong ngành khai thác, xe xúc lật được dùng để khai thác các khoáng sản như than, quặng sắt, quặng đồng, bauxite và nhiều loại khoáng sản khác từ các mỏ đất vàng.
Công nghiệp: Trong các nhà máy và nhà xưởng, xe xúc lật được sử dụng để di chuyển và xử lý vật liệu trong quá trình sản xuất và vận hành các dây chuyền sản xuất.
Nông nghiệp: Trong nông nghiệp, xe xúc lật được dùng để bốc xúc, di chuyển và xử lý các vật liệu như phân bón, thức ăn gia súc và các vật liệu khác trong quá trình chăm sóc và sản xuất nông sản.
Vận tải: Xe xúc lật cũng có thể được sử dụng trong các hoạt động vận tải đặc biệt như xếp dỡ hàng hóa trên các cảng biển và các bãi chứa hàng, giúp tăng cường hiệu quả vận tải và quản lý hàng hóa.
Những ứng dụng này cho thấy tính đa dạng và sự quan trọng của xe xúc lật trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế và hệ thống sản xuất hiện đại.
Máy xúc lật bánh lốp là loại thiết bị phổ biến trong các công trình xây dựng đô thị, nông nghiệp và các ngành công nghiệp. Với hệ thống bánh lốp, máy có khả năng di chuyển nhanh chóng và linh hoạt trên các bề mặt cứng như đường nhựa hoặc bê tông.
Máy xúc lật bánh lốp thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ vận hành và bảo trì, phù hợp với nhiều loại công việc từ nhỏ đến lớn. Các thương hiệu nổi tiếng cung cấp máy xúc lật bánh lốp thường có giá dao động từ 500 triệu đến 5 tỷ đồng, tùy thuộc vào kích thước, công suất và các tính năng đặc biệt.
Máy xúc lật bánh lốp.
Máy xúc lật bánh xích là loại thiết bị được thiết kế để hoạt động hiệu quả trên các địa hình gồ ghề và điều kiện làm việc khắc nghiệt. Với hệ thống bánh xích, máy có khả năng phân bổ trọng lượng đều trên bề mặt, giảm áp lực và đảm bảo ổn định khi di chuyển trên các mặt đất mềm hoặc không bằng phẳng.
Loại máy này thường được sử dụng trong các công trình khai thác mỏ, xây dựng đường và các dự án yêu cầu sự di chuyển linh hoạt và ổn định trên địa hình khó khăn. Giá tham khảo cho máy xúc lật bánh xích thường dao động từ 1 tỷ đến 10 tỷ đồng, tùy thuộc vào thương hiệu và tính năng.
Máy xúc lật cỡ lớn là thiết bị không thể thiếu trong các công trình xây dựng, khai thác và vận chuyển với yêu cầu làm việc liên tục và đảm nhận nhiều vai trò quan trọng. Các máy xúc lật cỡ lớn có khả năng nâng, đào, chuyển và xếp các loại vật liệu như đất, đá, cát, than, gỗ và kim loại. Đặc biệt, chúng được thiết kế để hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt như địa hình phức tạp, nhiệt độ cao, độ cao lớn và môi trường bụi bẩn.
Các dòng máy xúc lật cỡ lớn thường được sử dụng trong các mỏ than, mỏ đá, mỏ vật liệu và các công trình lớn khác, nơi yêu cầu hiệu suất cao và khả năng làm việc bền bỉ. Giá tham khảo cho các dòng máy xúc lật cỡ lớn dao động từ 2 tỷ đến hàng chục tỷ đồng, phụ thuộc vào thương hiệu, công suất và các tính năng đặc biệt của từng loại máy.
Máy xúc lật lớn.
Máy xúc lật trung bình được sử dụng trong các dự án xây dựng vừa và lớn, có khả năng xử lý khối lượng vật liệu lớn. Đây là loại máy móc xây dựng phổ biến, chuyên dùng để nâng, chuyển và đổ các loại vật liệu như đất, cát, đá, gỗ, than,...
Xe xúc lật cỡ trung bình có kích thước lớn hơn máy xúc lật nhỏ nhưng nhỏ hơn máy xúc lật lớn. Thông thường, máy xúc lật trung bình có công suất từ 100 đến 250 HP và gầu có dung tích chứa từ 1 đến 3 mét khối vật liệu. Giá của các dòng xe xúc lật trung bình dao động từ 500 triệu đến 2-3 tỷ đồng.
Máy xúc lật mini là thiết bị xây dựng nhỏ gọn, linh hoạt và hiệu quả. Máy có khả năng hoạt động trong các không gian hẹp, thực hiện các công việc như đào đất, nâng và vận chuyển vật liệu khác nhau. Máy xúc lật nhỏ thường được áp dụng trong các dự án xây dựng nhỏ, lâm nghiệp, nông nghiệp, cảnh quan và công việc bảo trì.
Thông thường, các loại máy xúc lật mini có gầu xúc dưới 1.2m3 và công suất dưới 100HP. Một số dòng sản phẩm xe xúc lật mini nổi tiếng có thể kể đến như: Huyndai, Liugong, XCMG, SDLG, Lonking, Sany,… Giá của các dòng máy xúc lật mini dao động từ 150 triệu đến 550 triệu đồng.
Máy xúc lật mini - xúc lật nhỏ
Tại Việt Nam và trên toàn thế giới, các dòng máy xúc lật và xe xúc lật luôn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực khai khoáng, phát triển đường xá, cầu cống và xây dựng.
STT |
Dòng máy |
Quốc gia |
1 |
Xúc Lật Hyundai |
Hàn Quốc |
2 |
Xúc Lật LiuGong |
Trung quốc |
3 |
Xúc Lật Laigong |
Trung quốc |
4 |
Máy Xúc Lật Kobelco |
Nhật Bản |
5 |
Xe Xúc Lật Komatsu |
Nhật Bản |
6 |
Xe Xúc Lật Volvo |
Thụy Điển |
7 |
Xúc Lật Doosan |
Hàn Quốc |
8 |
Xúc Lật Caterpillar |
Mỹ |
9 |
Xúc Lật XCMG |
Trung Quốc |
10 |
Xúc Lật SDLG |
Trung Quốc |
Mỗi dòng máy xúc lật sở hữu các tính năng phù hợp cho từng loại thị trường và công việc cụ thể. Để nhận tư vấn chi tiết về loại xe phù hợp với nhu cầu công trình của bạn, hãy liên hệ Hotline: 0906 286 191 để được tư vấn nhé!
>>> Xem thêm: Những mẫu máy xúc lật mini giá rẻ bán chạy nhất thị trường hiện nay
Thương hiệu Xe xúc lật |
Model |
Giá (triệu đồng) |
Dung tích gầu (m3) |
Hyundai |
HL757-7A |
1.8 tỷ |
5.5 |
XCMG |
LW500N |
550 |
3.5 – 4.5 |
Laigong |
WL928 |
600 |
1.2 |
XCMG |
LW550N |
650 |
4.5 – 5.5 |
Komatsu |
WA400-3 |
800 |
4 |
Lonking |
CDM853 |
830 |
3.5 |
SDLG |
SDLG L935H |
800 |
2.3 |
Shantui |
SL500 |
580 |
3.5 – 4.5 |
Komatsu |
WA380-3 |
750 |
3.8 |
Doosan |
DL420-7 |
820 |
4.2 |
Volvo |
L110H |
850 |
4.2 |
Caterpillar |
CAT 924K |
900 |
4.2 |
Liebherr |
L580 |
1.2 tỷ |
5.8 |
Terex |
TL220 |
1.3 tỷ |
5.8 |
Hitachi |
ZX225-5 |
1.4 tỷ |
5.8 |
Liugong |
ZL50CN |
1.5 tỷ |
3.5 – 4.3 |
Liugong |
CLG856H |
1.6 tỷ |
3,5 – 4.5 |
Komatsu |
WA475-7 |
4.2 tỷ |
4.5 |
XCMG |
LW550N |
2.8 tỷ |
4.5 – 5.5 |
Khi mua máy xúc lật cũ hay mới, người mua cần lưu ý một số điều sau:
Máy xúc lật có nhiều kích cỡ và công suất khác nhau, phù hợp với các ứng dụng đa dạng. Trước khi mua, người mua cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để chọn được loại máy phù hợp.
Trên thị trường có nhiều thương hiệu máy xúc lật uy tín như: Huyndai, Liugong, Laigong, Lonking, XCMG, SDLG, Komatsu, Caterpillar, Liebherr, Hitachi, Doosan và Volvo. Chọn lựa thương hiệu và mẫu mã đáng tin cậy giúp đảm bảo chất lượng và độ bền của máy.
Giá cả của máy xúc lật có thể chênh lệch do thương hiệu, mẫu mã, tình trạng máy và thời gian bảo hành. Người mua nên so sánh giá từ nhiều đại lý khác nhau để tìm được mức giá tốt nhất.
Trước khi quyết định mua, người mua cần kiểm tra cẩn thận để đảm bảo máy hoạt động tốt. Một số điểm người mua hàng cần kiểm tra bao gồm:
Hình thức bên ngoài của máy, đảm bảo không có hư hỏng.
Đảm bảo động cơ của máy xúc lật hoạt động trơn tru.
Xem hệ thống thủy lực có đảm bảo hoạt động ổn định không.
Các thiết bị an toàn, đảm bảo máy được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết.
Trên đây là những thông tin về máy xúc lật chi tiết nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về máy xúc lật, hãy liên hệ với Công ty Tuyên Quang qua số hotline: 0906 286 191 để được tư vấn ngay nhé!
Bạn muốn được tư vấn chuyên sâu hơn về các dòng máy xúc mới của Hyundai Hàn Quốc hãy liên hệ chúng tôi theo thông tin dưới đây
Công ty TNHH Sản Xuất và Kinh Doanh XNK Tuyên Quang
Địa chỉ: Số 87 - Tổ 24 – Thị trấn Đông Anh - Huyện Đông Anh - Thành phố Hà Nội
Văn phòng miền Trung: P. Hòa Minh – Q. Liên Chiểu - TP Đà Nẵng
Văn phòng miền Nam: Số 428 - ĐT743A - P. Bình Thắng – TP Dĩ An – Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: 0906 286 191
Email: thang.sekyungvn@gmail.com
Website: www.hd-hyundai.vn